Đồng Hới, Quảng Bình: Đất vàng đợi nhà đầu tư

30/05/2018 07:41

Bán đảo Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) được xem là mảnh đất vàng để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay vì nhiều lý do, tiềm năng của Bảo Ninh vẫn chưa được khai thác.

Nguy cơ lãng phí

Bán đảo Bảo Ninh nằm ở phía Đông sông Nhật Lệ, thuộc TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Bán đảo có diện tích vào khoảng 1.600 ha, được xem là khu đất “vàng” để có thể đầu tư các dự án khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng biển.

Tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021, một số đại biểu HĐND tỉnh đã có ý kiến lo ngại về nguy cơ xảy ra hiện tượng, một số dự án nhà đầu tư thực hiện nhỏ giọt, tiến độ kéo dài nhằm chiếm giữ đất “vàng” tại TP. Đồng Hới, trong đó có khu vực tại bán đảo Bảo Ninh.

Ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, Sở chưa phát hiện trường hợp nào như vậy, nhưng trong năm 2017, Sở đã kiểm tra và phát hiện một số dự án có nguy cơ sẽ chậm tiến độ.

Cụ thể, đường Võ Nguyên Giáp có 9 dự án, đường 36 m có 9 dự án. Với việc liên tục giám sát đôn đốc các dự án, có 11/32 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 6 dự án đã đầu tư trở lại và đã khắc phục tồn tại để đẩy nhanh tiến độ, 10 dự án chậm tiến độ đã có cam kết hoàn thành trong năm 2017.

Mặc dù chưa thể khẳng định được có hay không tình trạng đầu cơ đất ở bán đảo Bảo Ninh, nhưng những lo ngại của các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình đã cho thấy một thực trạng, đó là tình trạng lãng phí quỹ đất vàng tại nơi được xem là có quá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển như Bảo Ninh hiện nay.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho rằng, chủ trương kêu gọi đầu tư là đúng, nhưng xét về từng dự án cụ thể, thì việc giới thiệu đất cho nhà đầu tư, có dự án chưa thẩm định kỹ dẫn đến một số dự án chậm tiến độ.

“Sắp tới, Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem lại quy hoạch và nghe nhà đầu tư triển khai dự án ở khu vực Bảo Ninh để xem xét lại”, ông Hoàng Đăng Quang cho biết.

Còn nhiều cơ hội

Trong cơn sốt của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt khi dòng sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel) lên ngôi như hiện nay, những vùng đất có vị thế sát ven biển, quang đãng, hạ tầng giao thông thuận lợi (gần sân bay, gần trung tâm) thuộc những địa phương có lượng du khách đến tham quan du lịch đông, đang trở thành nơi được các nhà đầu tư ráo riết “săn lùng”.

Với vị thế khá giống Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), Bảo Ninh cũng được các chuyên gia bất động sản đánh giá là nơi không thể phù hợp hơn để đầu tư các khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Bán đảo được nhìn nhận có vị thế phong thủy “ngọa hổ tàng long” khi hội tụ đầy đủ các yếu tố địa thế - minh đường - thủy khẩu - hướng thủy.

Ông Nguyên Phi, Trung tâm Tư vấn bất động sản Phát Lộc Land Đà Nẵng lý giải: “Bảo Ninh thuộc khu vực có nền đất (địa thế) khá tốt, bằng phẳng; có sông Nhật Lệ với dòng nước ít sóng lớn uốn lượn chảy qua và đổ ra biển tại cửa biển Nhật Lệ tạo thành hình thái “thủy khẩu” - yếu tố tạo nên sự “tụ tài” cho khu vực.
Đối với yếu tố “hướng thủy” và “minh đường”, với vị thế là một bán đảo, nên Bảo Ninh có góc nhìn hoàn toàn hướng ra biển và không bị che khuất tầm nhìn. Đây là những yếu tố mà hiện nay các nhà đầu tư rất quan tâm khi đầu tư xây dựng các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”.

 

Tại bán đảo Bảo Ninh, tính đến nay có một số dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã và đang hoạt động khá hiệu quả như Sun Spa Resort, Gold Coast Hotel Resort and Spa, Bảo Ninh Beach Resort và mới đây nhất là 2 khách sạn Amada và Osaka.

Ngoài ra, Khách sạn Pullman cũng đang trong quá trình xây dựng và Tập đoàn Trường Thịnh cũng đã xin giới thiệu khoảng 390 ha để đầu tư xây dựng dựa Dự án Khu đô thị Sunrise Bảo Ninh và sân golf. Tuy vậy, con số dự án trên vẫn còn là quá ít so với tiềm năng và nguồn quỹ đất của Bảo Ninh, cũng như con số 2 triệu lượt khách du lịch đến với Quảng Bình 7 tháng đầu năm 2017.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, bán đảo Bảo Ninh có tổng diện tích khoảng 1.600 ha, trong đó khoảng 980 ha được quy hoạch phát triển đô thị, dịch vụ thương mại và công trình công cộng nhưng chưa giao đất triển khai dự án.

Trong số 980 ha, hiện có khoảng 270 ha quỹ đất đã giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án hoặc đã cấp chủ trương đầu tư. Còn khoảng 710 ha còn lại là đất đồi cát trồng cây phi lao đã được quy hoạch phát triển đô thị, dịch vụ thương mại và công trình công cộng nhưng chưa giao đất triển khai dự án.

Ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết:“Cơ hội vẫn còn rất nhiều đối với các nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư quan tâm có thể liên hệ với Sở để được giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn”.

Hình ảnh: khu đô thị Sa Động, Bảo Ninh, Đồng Hới

Thêm một yếu tố nữa để hiển thị rõ hơn tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở Bảo Ninh đối với nhà đầu tư đó là vừa qua cầu Nhật Lệ 2 - cây cầu thứ 2 bắc qua sông Nhật Lệ sau cầu Nhật Lệ 1 hiện nay, đã được thông xe kỹ thuật, nối liền hai bờ phía Đông và Tây TP. Đồng Hới.

Công trình này có tổng vốn đầu tư 936,6 tỷ đồng, được đánh giá sẽ mở ra cơ hội cho bán đảo Bảo Ninh trở thành “mảnh đất vàng” để phát triển du lịch, kết nối vùng ven biển Quảng Bình với đường Quốc lộ 1A.

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '54.152.5.73' AND `Times` > 1711637022

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53