Quảng Bình: Nhà thầu thi công dự án trọng điểm 930 tỷ đồng có nhiều chuyện lạ

20/06/2018 15:02

Dự án hệ Thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông được xây dựng nhằm hoàn thiện quy hoạch giao thông trên địa bàn. Nó được xác định là dự án trọng điểm, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội - du lịch phía Nam TP.Đồng Hới.

Dự án do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty TNHH Minh Hà thi công. Tại hiện trường, đơn vị thi công đổ đất thải sai vị trí, lấy đất sai địa điểm khiến người dân bức xúc và lo ngại về chất lượng công trình.

Thời gian qua, báo Thời Đại liên tục nhận được thông tin từ bạn đọc phản ánh về dự án hệ Thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông”. Là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng của địa phương nhưng nhà thầu thi công chưa chuẩn, có nhiều điểm nghi vấn khiến người dân bức xúc và lo ngại về chất lượng công trình.

Thi công chưa chuẩn, đổ đất thải sai vị trí, lấy đất sai địa điểm

Trục đường chính Đông - Tây phía Nam TP.Đồng Hới (nối từ phía Tây cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông) được xây dựng nhằm khai thác các tiềm năng, thế mạnh về du lịch biển cũng như việc đi lại giao thương hàng hóa giữa các vùng miền, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và công tác di dân, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra. Đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh.

Thông tin dự án do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty TNHH Minh Hà làm đơn vị thi công.

Nhằm xác nhận ý kiến phản ánh của người dân như thế nào, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, ngày 12/6/2018, PV có mặt tại hiện trường. Những gì PV chứng kiến tại khu vực đường đơn vị thi công đang thực hiện, cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Tại khu vực nhà thầu đang thi công, chúng tôi nhìn thấy ngổn ngang rất nhiều cấu kiện đúc sẵn bị rỗ, nứt, công nhân đang đổ cấu kiện sơ sài, trên công trường không hề có bảng cấp phối, thép bị rỷ sét,...

Dù trong thiết kế, bãi đổ thải ở xã Lộc Ninh nhưng nhà thầu lại đổ đất cách hiện trường chỉ 200 m.

Đất đắp cho công trình trong thiết kế tại phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới nhưng thực tế lại được nhà thầu lấy tại thôn 10, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch.

Đặc biệt, qua theo tìm hiểu của PV khối lượng đất được đắp tại chân Công trình đã được nhà thầu lấy sai địa điểm theo thiết kế quy định.

Sắt thép đã hoen rỉ nhưng vẫn được nhà thầu đưa vào sử dụng.

Ông Trần Quang N., một nhà thầu xây dựng nhiều năm tại địa phương cho biết: “Một dự án hàng trăm tỷ đồng, là huyết mạch lưu thông quan trọng của địa phương mà nhà thầu thi công như thế này có thể nói là rất “ẩu” và “liều”. Ngoài ra, cấu kiện đúc sẵn như trên công trường liệu có đúng thiết kế, lấy đất sai với thiết kế quy định thì chất lượng công trình liệu có đảm bảo…”

Nhiều cấu kiện bê tông do nhà thầu tự làm có dấu hiệu nứt nẻ, rỗ.

“Tại sao họ (nhà thầu) lại đổ đất cách công trường khoảng 200m? Phải chăng để rút ngắn khoảng cách phải vận chuyển? Tại sao họ lại lấy đất sai với vị trí? Phải chăng giá rẻ hơn, phải chăng sẽ giảm được nộp thuế cho Nhà nước so với đúng thiết kế", ông N. trầm tư nói tiếp.

Chủ đầu tư có tiếp tay cho nhà thầu vi phạm?

Theo hồ sơ thiết kế, thì đất đắp cho công trình sẽ được lấy tại phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới nhưng thực tế lại được nhà thầu lấy tại thôn 10, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Để có cái nhìn khách quan và chính xác, PV đã vào theo chân các lượt xe vào tận thôn 10 (mỏ đất của ông Đồng) để xác thực những thông tin phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác.

Trong hồ sơ thiết kế chỉ rõ điểm đổ thải, mỏ đất.

Liên quan đến vụ việc, PV đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Lê Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Lý Trạch. Ông Lê Văn Duẩn cho biết: Điểm lấy đất này được UBND huyện cấp mỏ cuối năm 2017 - đầu 2018 với mục đích khai thác tận thu, độ sâu được cho phép lấy là 3 - 4m, vừa qua họ có lấy quá so với quy định cho phép, đã bị chúng tôi lập biên bản xử lý.

Vậy câu hỏi của PV đặt ra, liệu UBND huyện có đủ thẩm quyền để cấp phép cho chủ mỏ đất khai thác…để bán?

Xe tải chở đất gây bụi bao phủ cả một vùng.

Trước tình hình đáng quan ngại như vậy, PV đã gặp ông Trần Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án và ông Lê Văn Thủy - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình. Khi PV trao đổi một số "vấn đề" chưa chuẩn đang diễn ra trên công trường mà không hề có bóng dáng giám sát của chủ đầu tư, ông Huy cho hay: Giám sát chỉ xuất hiện lúc “tiền kiểm" và “hậu kiểm" chứ không phải suốt quá trình thi công. Nếu phát hiện nhà thầu thi công sai phạm thì sẽ cho làm lại. Còn, đất bóc phong hóa thì tạm thời tập kết một điểm trên công trình rồi sẽ tận dụng cho chính công trình này.

Cây trồng của người dân nơi đây bám đầy bụi.

Về vấn đề, nhà thầu lấy đất đắp sai điểm quy định theo thiết kế, ông Lê Văn Thủy thừa nhận là chính xác.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao với dự án trọng điểm mang một ý nghĩa vô cùng to lớn cho TP.Đồng Hới nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung nhưng vẫn để xảy ra những sự việc trên? Phải chăng có sự “mập mờ” nào khác? Câu hỏi này xin gửi về Sở GTVT Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng BÌnh.

Chất lượng công trình 930 tỷ đồng này như thế nào?

Báo Thời Đại sẽ chuyển đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

Tác giả: Nhóm PVMT

 Nguồn tin: thoidai.com.vn

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '3.235.186.149' AND `Times` > 1711727565

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53