Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư BDS vào Việt Nam

28/02/2018 14:58

Năm 2017, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam lập kỷ lục với 3,05 tỷ USD. Trong 2 tháng đầu năm 2018, dòng vốn này tiếp tục đổ mạnh vào thị trường.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, so với cùng kỳ năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần trong tháng 1/2018 bằng 75,9%, đạt 1,255 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 trong 19 ngành thu hút vốn ngoại năm 2018 với 77,6 triệu USD, chiếm 6,2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Theo Giám đốc đầu tư JLL Việt Nam, nhiều khả năng, vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam sẽ đạt kỷ lục trong năm nay do sự sôi động của thị trường địa ốc.

Chuyên gia phân tích Thị trường vốn tại Việt Nam của JLL, bà Phương Lê cho biết, lượng vốn FDI đổ vào Việt Nam trong năm 2017 đã lập kỷ lục khi tăng 44,4% so với năm 2016, đạt gần 35,9 triệu USD. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những điểm đến hấp dẫn nhất với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường địa ốc Việt Nam chủ yếu qua hoạt động M&A. Hình thức liên doanh giữa các nhà đầu tư nước ngoài với các tập đoàn tại địa phương cũng đang trở nên phổ biến. Các tập đoàn tại địa phương nắm giữ đất đai đồng thời có quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài lại có lợi thế về tài chính và kinh nghiệm.

thị trường bất động sản
Theo nhận định, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ngày càng tăng

JLL quan sát, hàng trăm đô la từ nhiều nhà đầu tư (Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc) hiện đang chờ đổ vào thị trường tại hầu hết các phân khúc, gồm nhà ở, khách sạn, bán lẻ, văn phòng, khu công nghiệp.

"Khẩu vị" của các nhà đầu tư

Phân khúc nhà ở thường là thị trường hấp dẫn nhất. Các nhà đầu tư hiện nay cũng đang dần chuyển sang bất động sản thương mại, đặc biệt là những dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, có tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư (7-8%). So với các nước trong khu vực, giá thuê văn phòng tại Việt Nam đang cao hơn khá nhiều. Điều này cho thấy sự thiếu hụt về nguồn cung. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng khá quan tâm đến những dự án khách sạn.

Thách thức khi đầu tư địa ốc tại Việt Nam

JLL Việt Nam cho rằng, khi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các dự án nhà ở và thương mại, họ thường tìm những khu đất "sạch" (có quyền sử dụng đất, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất, hoàn thành thủ tục bồi thường, GPMB và có kế hoạch phát triển tốt). Tuy nhiên, vì  thị trường địa ốc Việt Nam còn non trẻ nên những dự án như trên rất hiếm.

Ngoài ra, thị trường địa ốc Việt Nam còn có đặc điểm là khan hiếm những dự án có tiềm năng phát triển tốt và bị kiểm soát khá chặt chẽ. Khả năng tiếp cận những dự án tốt còn hạn chế. Chính vì vậy, khi gia nhập thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài phần lớn đều tìm sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online) 

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '3.237.186.170' AND `Times` > 1711678691

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53