Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

15/01/2019 19:12

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật khẳng định, năm 2019 sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đưa  thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ông Trần Công Thuật – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình là một tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, thiên nhiên ưu đãi cho mảnh đất “chang chang cồn cát” này nhiều hệ thống hang động kỳ vỹ bậc nhất thế giới và nhiều bãi biển trong xanh.

Nhân dịp sắp sang năm mới Kỷ Hợi, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Trần Công Thuật sau khi ông mới được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Nền kinh tế-xã hội phát triển khởi sắc

Thưa ông, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII ông được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. Vừa mới nhậm chức Chủ tịch UBND tỉnh, ông muốn gửi thông điệp gì đến cử tri và nhân dân Quảng Bình?

Ông Trần Công Thuật: Vừa được bầu giữ trọng trách mới, bản thân tôi rất cảm ơn sự tín nhiệm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Đây là vinh dự rất lớn, cũng đồng thời là nhiệm vụ hết sức nặng nề, trên cương vị mới, tôi xác định sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, quan tâm, bồi dưỡng, dìu dắt của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà suốt thời gian qua, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất ý chí, phát huy  cách mạng của quê hương “Hai giỏi”, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp!

Năm 2018, tình hình kinh tế – xã hội trong nước và quốc tế có nhiều biến động. Tỉnh Quảng Bình đã vượt qua khó khăn đó, triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, , quốc phòng. Xin ông cho biết kết quả các chuyển biến và bước phát triển như thế nào?

Ông Trần Công Thuật: Năm 2018, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra 7,03%. Sản xuất nông nghiệp được mùa, chăn nuôi phát triển toàn diện, sản lượng thủy sản tăng cao, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,15%. Năm 2018, có thêm 10 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nâng số xã đạt nông thôn mới trên toàn tỉnh lên 62 xã, chiếm 45,6% số xã. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 14,3% so kế hoạch. Công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư công được quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh triển khai các công trình trọng điểm, cấp bách của tỉnh để sớm đi vào khai thác sử dụng như Trụ sở làm việc Thành ủy Đồng Hới, Trụ sở làm việc HĐND và UBND Thành phố Đồng Hới… khánh thành đưa vào hoạt động Trung tâm văn hóa tỉnh.

Trong năm 2018, hoạt động du lịch của tỉnh có nhiều khởi sắc. Công tác , giới thiệu, quảng bá và xúc tiến du lịch được thực hiện với nhiều phương thức đa dạng, nội dung phong phú trên phạm vi rộng từ tỉnh đến quốc gia, khu vực và quốc tế. Tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới nhằm đa dạng hóa thêm sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn, khám phá và trải nghiệm của du khách như tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy, sản phẩm du lịch khám phá hang Ô Rô – hang Hoàn Mỹ… Các thế mạnh du lịch văn hóa, , du lịch cộng đồng của tỉnh được khai thác tốt, mang lại hiệu quả…. Chất lượng phục vụ từng bước được nâng lên đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Bắt đầu xây dựng được thương hiệu du lịch Quảng Bình. Năm 2018, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ, Tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.255 tỷ đồng, tăng 12,1% so cùng kỳ.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày càng có nhiều dự án đầu tư hạ tầng phát triển dịch vụ du lịch ở Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình).

Trong năm, UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng BIDV tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 với chủ đề “Hợp tác và phát triển bền vững”. Hội nghị đã chứng kiến trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án với tổng số vốn đầu tư 168.869 tỷ đồng, tương đương 7,34 tỷ USD; cam kết cấp tín dụng giữa các Ngân hàng và doanh nghiệp với số tiền 33.497 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; giải quyết việc làm cho 3,68 vạn lao động, vượt 2,2% so kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,5% so với năm 2017 (KH giảm 2%). Tỷ lệ che phủ rừng đạt 67,3% (KH 67%). Công tác cải cách hành chính chuyển biến tích cực; quốc phòng – an ninh được tăng cường, giữ vững; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống của nhân dân được nâng lên.

Ông cho biết đâu là nguyên nhân và động lực để Quảng Bình đạt những kết quả trên?

Ông Trần Công Thuật: Có được những kết quả đáng ghi nhận ở trên, trước hết phải kể đến sự sự đoàn kết, thống nhất cao, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Bình thoát nghèo, vươn lên phát triển bền vững, giàu đẹp. Đó là động lực, là biểu hiện tình yêu quê hương của mỗi người dân Quảng Bình.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Bình có nhiều bãi biển đẹp (ảnh quangbinhgo.com)

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, chắc chắn ông có nhiều trăn trở và giải pháp, vậy ông cho biết định hướng nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh sẽ tập trung trong năm 2019.

Ông Trần Công Thuật: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2019 và giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể sau:

 Tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành sớm và có chất lượng việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm định hướng, cơ sở lâu dài cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

– Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

– Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp để khai thác tốt công suất của các nhà máy hiện có, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp lớn đang triển khai.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ông Trần Công Thuật – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thăm hỏi và chúc tết người nghèo xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Bình.

– Phát triển mạnh các ngành thương mại, dịch vụ, tập trung phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2019, phấn đấu số lượt khách du lịch đến Quảng Bình đạt 4,3 triệu lượt.

– Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Thực hiện triệt để tiết kiệm trong đầu tư phát triển.

– Đẩy mạnh triển khai các giải pháp củng cố và phát triển nguồn thu ngân sách, nhất là thu từ phát triển sản xuất, kinh doanh để đảm bảo tính bền vững. Phấn đấu trong năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018.

– Tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp phép đấu tư và ký biên bản hợp tác đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình năm 2018.

 

– Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ. Từng bước chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện để tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.  Phấn đấu năm 2019, giải quyết việc làm cho trên 3,6 vạn lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp toàn tỉnh đến cuối năm 2019 xuống dưới 2%.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

, một địa điểm du lịch thu hút du khách ở Quảng Bình.

– Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh; vận hành có hiệu quả Trung tâm hành chính công cấp tỉnh; đẩy mạnh việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng dịch vụ công.

– Tiếp tục triển khai tốt công tác thanh tra, tư pháp, phòng chống tham nhũng. Giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tăng cường đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm. Tăng cường quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Thu hút nhà đầu tư vào phát triển du lịch

Thưa ông, tỉnh Quảng Bình có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, và được mệnh danh là “Vương quốc hang động” của thế giới. Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Ông cho biết những điểm nhấn của du lịch Quảng Bình trong năm 2019 này?

Ông Trần Công Thuật: Năm 2019, Quảng Bình tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có các hoạt động nổi bật như: Chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood vào cuối tháng 01/2019; Lễ hội hang động và Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới; Chương trình quảng bá du lịch tại Úc và New Zealand; thực hiện chương trình thám hiểm một lối đi dưới nước dài 600m chưa từng được khám phá bên trong Hang  để tìm thấy một lối thông từ hệ thống hang hiện hữu đến một hang động gần đó (hang Thung) với sự tham gia của 4 chuyên gia lặn hang động đã tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng nhí “Heo rừng” ở Thái Lan…

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới như hệ thống sân golf thuộc Quần thể nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí cao cấp FLC; Khu nghỉ dưỡng Suối nước khoáng Bang; các tuyến du lịch đường song: Sông Son – sông Gianh, Nhật Lệ – Long Đại… các sản phẩm du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên tươi đẹp Quảng Bình; hình thành và phát triển Phố đi bộ…

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hang Va-một trong những hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng có hệ thống thạch nhủ hình thành hàng triệu năm đẹp lung linh, huyền ảo.

Tuy nhiên, Quảng Bình có khí hậu tương đối khắc nghiệt, du khách đến với địa phương còn mang tính chất theo mùa rất lớn. Tỉnh cần làm gì để ngành du lịch thu hút khách vào mùa thấp điểm (mùa đông)?

Ông Trần Công Thuật: Một trong những vấn đề quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng du lịch Quảng Bình là khắc phục tính thời vụ, kéo dài thời gian khai thác trong năm. Để thu hút khách du lịch trong mùa thấp điểm cần thực hiện các giải pháp sau:

–  Tập  hút khách du lịch quốc tế bởi vì khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thường tập trung từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm, đây là sự bổ trợ để lấp đầy thời kỳ thấp điểm khách nội địa.

– Phát triển, hoàn thiện các sản phẩm, dich vụ du lịch đặc biệt là các sản phẩm cho mùa thấp điểm như: golf; dịch vụ nghỉ dưỡng tại suối nước nóng Bang, ; các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh; phát triển các gói sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo…

– Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, nguồn lực xã hội hóa trong quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch; Nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, đặc biệt, trong thời kỳ thấp điểm, cần có sự phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện cho quản lý, nhân viên các đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng và , học viên các trường tham gia thực hành, bồi dưỡng nghiệp vụ để vừa cắt giảm chi phí nhân công vừa nâng cao trình độ.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hang Tú Làn, một địa danh thích hợp với du khách thích khám phá khi đến Quảng Bình.

Vậy năm 2019 sắp tới và những năm tiếp theo, Quảng Bình có kế hoạch hành động như thế nào để đưa ngành Du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng?

Ông Trần Công Thuật: Để hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong năm 2019, ngành du lịch Quảng Bình tập trung triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

 Triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao và tạo sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch.

– Thực hiện tốt công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, các quy hoạch chuyên ngành; thực hiện tốt công tác hỗ trợ, kêu gọi đầu tư huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, bổ sung, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch; triển khai đầu tư hiệu quả các nguồn lực của nhà nước. Trong đó, tập trung và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nhanh chóng đưa các dự án có khả năng tạo sức bật mới cho du lịch tỉnh như: Quần thể nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí cao cấp FLC; Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang..; duy trì, nâng cao hiệu suất các đường bay hiện tại và nghiên cứu, phát động thị trường các đường bay mới.

Chủ tịch Quảng Bình: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hang Sơn Đoòng ở xã Tân Trạch (huyện ) được xếp hạng là hang động lớn và kỳ vĩ bậc nhất thế giới.

– Tiếp tục phát triển mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch; mỗi địa phương cần tập trung nghiên cứu, hình thành các sản phẩm đặc trưng trong đó cần tập trung vào sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm; du lịch sinh thái; du lịch khám phá văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng.

– Đa dạng hóa các phương thức và phong phú nội dung trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế. Trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế với sự tham gia của các nguồn lực xã hội để nâng cao thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình.

– Chú trọng công tác hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch và các ngành dịch vụ hỗ trợ. Triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh du lịch, xây dựng môi trường du lịch văn minh, bình đẳng, khẳng định du lịch Quảng Bình là điểm đến an toàn, chất lượng và mến khách, mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên du lịch.

– Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhân dân tham gia phát triển du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giám sát hoạt động du lịch.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Hà – Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '35.175.133.71' AND `Times` > 1711687612

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53