Quảng Bình kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

02/04/2018 22:57

BDS QUẢNG BÌNH - Tỉnh Quảng Bình rà soát gia hạn, đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án xí phần, găm đất không triển khai. Quảng Bình kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

BDS QUẢNG BÌNH - Tỉnh Quảng Bình rà soát gia hạn, đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án xí phần, găm đất không triển khai.

Tỉnh Quảng Bình có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều dự án du lịch, bất động sản dang dở, bỏ hoang, lãng phí đất đai. Dự án treo, quy hoạch treo khiến người dân bức xúc, các nhà đầu tư có năng lực nhưng đến sau cũng mất cơ hội. 

Dọc bờ biển tuyệt đẹp của tỉnh Quảng Bình hiện nay vẫn còn rất nhiều dự án du lịch dang dở, cỏ dại mọc um tùm. Tại phường Phú Hải, TP Đồng Hới, khu đất hơn 92.000 mét vuông được cấp cho Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình, đầu tư xây dựng mở rộng Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ từ tháng 8/2009 nhưng suốt nhiều năm qua, khu đất này vẫn trơ gan cùng mưa nắng.

Còn tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, khu đất hơn 50 ha được giao cho Công ty Phát triển văn minh đô thị xây dựng khu nghỉ mát và giải trí Phong Nha từ năm 2003 đến nay, chủ đầu tư xây dựng 1 khu nhà 2 tầng rồi bỏ dở.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư dang dở.

Bà Nguyễn Thị Lan, người dân xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình than phiền, đất đã được dự án thu hồi để xây dựng, nhưng dự án chỉ làm những dãy nhà 2 – 3 tầng và dừng lại từ nhiều năm, trong khi người dân không có đất làm ăn khiến nhiều người không khỏi sốt ruột.

Tỉnh Quảng Bình sở hữu nhiều bãi biển đẹp, thơ mộng và Di sản thiên nhiên thế giới vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Chính quyền địa phương đã giao đất nhiều năm cho chủ đầu tư xây dựng các dự án hàng triệu USD.

Tuy nhiên, tại những khu đất vàng ven biển ở xã bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, rất nhiều nhà đầu tư nhỏ, không xây dựng dự án tiền khả thi, không có năng lực nhưng vẫn được cấp đất rồi xí phần rồi bỏ hoang, trong khi đó nhiều nhà đầu tư có năng lực lại không được giao đất.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, nhiều dự án nợ thuế không triển khai và xin gia hạn. Tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai, có biểu hiện chờ sang nhượng kiếm lời.

“Tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tích cực kiểm tra lại các dự án quá thời hạn, các dự án đã cam kết trong năm 2016 hoặc các dự án được gia hạn quyền sử dụng đất nhưng vẫn chưa được triển khai hoặc đối phó. Nhà đầu tư nào không có năng lực tỉnh sẽ cương quyết thu hồi. Các dự án nợ thuế kéo dài nhà đầu tư không có năng lực trả, tỉnh yêu cầu Cục Thuế có biện pháp cưỡng chế mạnh... tránh tình trạng giữ đất rồi chờ bán”, ông Quang cho biết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, các Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiểm tra, rà soát và phát hiện 78 dự án chậm tiến độ. Qua đó, thu hồi 14 dự án chậm tiến độ, có biểu hiện xí phần đất, không có khả năng tài chính triển khai; đồng thời ra văn bản đôn đốc nhắc nhở 12 nhà đầu tư triển khai dự án.

Ông Phạm Ngọc Ánh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, Sở đang tiếp tục rà soát đôn đốc để báo cáo UBND tỉnh sớm xử lý. Đối với các dự án nợ tiền thuê đất nhưng nhà đầu tư cố tình chây ì, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh đề xuất thu hồi dứt điểm.

“Trên cơ sở tỉnh chỉ đạo, cơ quan thuế rà soát việc nợ tiền thuê đất, nghĩa vụ tài chính của các đơn vị và xử lý cưỡng chế về nghĩa vụ tài chính. Từ đó làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh thu hồi dứt điểm các dự án chậm triển khai, nhằm tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư khác vào đầu tư”, ông Ánh cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, tỉnh kiên quyết thu hồi những dự án đăng ký đầu tư rồi “ngâm” dự án giữ đất, gây nhiều lãng phí.

“Các dự án không triển khai tỉnh sẽ thu hồi hoàn toàn, còn một số dự án chậm tiến độ đã được gia hạn đến 30/6/2018 nếu không triển khai cũng sẽ bị thu hồi. Riêng với những dự án mới, tỉnh sẽ buộc các nhà đầu tư phải ký quỹ đầu tư”, ông Hoài nêu rõ quan điểm của tỉnh.

Sau nhiều năm “nuông chiều” nhà đầu tư, đã đến lúc tỉnh Quảng Bình kiên quyết với những nhà đầu tư có biểu hiện xí phần, găm đất rồi chuyển nhượng, trả lại môi trường đầu tư minh bạch cho địa phương./.

Sưu tầm BDS QUẢNG BÌNH :vov.vn

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '54.163.221.133' AND `Times` > 1711623600

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53