Chia sẻ bí quyết chống nồm hiệu quả bằng xỉ than khi xây nhà

24/02/2018 16:39

Nhờ bí quyết chống nồm bằng xỉ than mà sàn nhà tôi tuyệt đối không bị nồm sau 2 năm xây dựng trong khi các nhà bên cạnh mới xây thì ướt sũng.

Những ngày đầu xuân ở miền Bắc, thời tiết nồm ẩm thường khiến sàn và tường nhà bị ướt. Nhiều người phải áp dụng các biện pháp tạm thời như lau khô hoặc dùng máy hút ẩm. Để giải quyết triệt để tình trạng trên, việc áp dụng các biện pháp phòng chống ngay từ khâu xây dựng là điều rất cần thiết.

Dưới đây là bí quyết chống nồm hiệu quả được độc giả Trung Phạm áp dụng cho ngôi nhà của mình:

Anh xây ngôi nhà từ năm 2016. Trước khi xây dựng, anh có tham khảo cách chồng nồm của người Pháp khi xây nhà tại Việt Nam. Do vậy, anh đã sử dụng xỉ than kết hợp với cát hạt to để đổ nền. Khi mới triển khai, nhiều người không tin và có ý chê cười giải pháp của anh.

Khi nhà bị nồm, chủ nhà phải đóng kín cửa và lau bằng khăn khô. Ảnh minh họa: Supermama.

Tuy nhiên, sau 2 năm, sàn nhà anh tuyệt đối không bị ướt dù vào mùa nồm. Do vậy, vợ chồng anh cảm thấy rất tự hào vì sàn nhà mình luôn khô ráo trong khi các nhà khác phải đóng kín cửa và sử dụng máy hút ẩm mỗi khi giao mùa. 

Anh Trung chia sẻ cách làm như sau:

- Làm móng sâu 70 cm so với cốt sàn dự kiến.

- Đổ cát vàng hạt to khoảng 30 - 35cm và tưới đẫm nước.

- Đổ 30cm xỉ than lên trên.

- Tiếp tục đổ cát và tưới nước để lấp đầy khoảng trống của xỉ than, chỉ dừng lại khi thấy cát không xuống nữa.

- Đầm chặt bề mặt và trải vữa cát, xi măng lên, san phẳng sao cho mặt bằng dày khoảng 1-1,5cm. Nên sử dụng loại cát to và xi măng cho ít nhất có thể. Cuối cùng, lát gạch hoặc gỗ tùy theo sở thích. Nên chọn loại gạch không quá nhẵn vì chúng có khả năng hút nước tốt. Nếu muốn, bạn vẫn có thể sử dụng gạch men bóng.

bí quyết chống nồm hiệu quả
Bí quyết chống nồm hiệu quả khi xây nhà. Ảnh: Pace Architecture.

Theo KTS Ngọc Anh, giải pháp được gia đình anh Trung áp dụng rất phù hợp với điều kiện ở miền Bắc vì giúp đối phó hiệu quả tình trạng nồm. Dù quá trình thực hiện khá tốn kém chi phí và công sức nhưng công đoạn này rất cần thiết.

Ngoài ra, KTS Ngọc Anh còn cho biết, tình trạng nồm ẩm thường kéo dài vài ngày cho tới cả tuần vào dịp đầu xuân. Khi gió nồm ẩm và ấm thổi về, tạo sự chênh lệch nhiệt độ giữa lớp đất dưới sàn (lạnh) và bề mặt phía trên (ấm hơn) làm hơi nước ngưng tụ thành giọt trên mặt sàn.

Sở dĩ, chúng ta ít gặp hiện tượng này ở những ngôi nhà trước đây vì vật liệu tường vôi, mái ngói, nền đất có khả năng hấp thụ nước tốt hơn. Các công trình Pháp cổ được lát gạch hoa cũng không bị nồm do được xử lý nền cẩn thận. Giải pháp sử dụng cát vàng và xỉ than có tác dụng làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ nói trên. Tùy thuộc vào công trình mà kiến trúc sư có thể làm nền sâu hơn, có thể lên tới 1m

(Theo VnExpress.net) 

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê

Tính năng hỗ trợ

 

Tư vấn trực tiếp

 

  • Hoàng Anh

    Tư vấn - Hoàng Anh

    Mobile: 0904250376

    skype

  • Minh Tân

    Tư vấn - Minh Tân

    Mobile: 0934981557

    skype

  • Ms Chi

    Tư vấn - Ms Chi

    Mobile: 0987045556

    skype

 

Fanpage Facebook

Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 145

Table './bdsquangbi_bds/truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '3.84.7.255' AND `Times` > 1711640672

Filename: /home/bdsquangbi/domains/bdsquangbinh.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 53